โรงเรียนมาตรฐานสากล(World Class Standard School)
รัชนา แสงเปล่งปลั่ง
กระทรวงศึกษาธิการโดยสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้ขับเคลื่อนโรงเรียนมาตรฐานสากล มีเป้าหมายเพื่อพัฒนานักเรียนให้มีคุณภาพเทียบเคียงมาตรฐานสากล โรงเรียนมาตรฐานสากลจึงเป็นนวัตกรรมการจัดการศึกษา เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา โดยมีองค์ประกอบหลัก 2 ส่วน ได้แก่ การจัด การเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากลและการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ โดยในโรงเรียนของเราควรมองและมุ่งเน้น 3 ประการ คือ
1.ทำสิ่งที่เราควรทำหรือยัง
2. สิ่งที่ทำแล้วรู้ผลได้อย่างไร
3.จะทำอย่างไรให้ดีขึ้น
ทั้ง 3 ประการ เป็นเรื่องที่เป็นปกติในการพัฒนาองค์กรให้เจริญทัดเทียมกับโรงเรียนอื่นๆ และโรงเรียนในต่างประเทศ เกณฑ์การประเมินรางวัลคุณภาพได้ปรับปรุงและเปลี่ยนมา 3 ครั้ง เริ่มจากปี 2557-2558 ปี 2559-2560 และล่าสุด ปี 2561-2562
1.ทำสิ่งที่เราควรทำหรือยัง
2. สิ่งที่ทำแล้วรู้ผลได้อย่างไร
3.จะทำอย่างไรให้ดีขึ้น
ทั้ง 3 ประการ เป็นเรื่องที่เป็นปกติในการพัฒนาองค์กรให้เจริญทัดเทียมกับโรงเรียนอื่นๆ และโรงเรียนในต่างประเทศ เกณฑ์การประเมินรางวัลคุณภาพได้ปรับปรุงและเปลี่ยนมา 3 ครั้ง เริ่มจากปี 2557-2558 ปี 2559-2560 และล่าสุด ปี 2561-2562
หมวดที่
|
ปี 2557-2558
|
ปี 2559-2560
|
ปี 2561-2562
|
|||
เดิม
|
|
คะแนน
|
ชื่อใหม่
|
คะแนน
|
ชื่อใหม่
|
คะแนน
|
1. การนำองค์กร
|
|
110
|
|
110
|
|
110
|
2.การวางแผนเชิงกลยุทธ์
|
|
90
|
กลยุทธ์
|
95
|
|
95
|
3.การมุ่งเน้นนักเรียน
|
|
100
|
นักเรียนและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย
|
95
|
ลูกค้า
|
95
|
4.การวัดการวิเคราะห์และการจัดการความรู้
|
|
90
|
|
100
|
|
100
|
5.การมุ่งเน้นบุคลากร
|
|
100
|
บุคลากร
|
100
|
|
100
|
6.การมุ่งเน้นการดำเนินการ
|
|
110
|
การปฏิบัติ
|
100
|
|
100
|
7.ผลลัพธ์
|
|
400
|
|
400
|
|
400
|
รวมทั้งสิ้น
|
1,000
|
|
1,000
|
|
1,000
|
จะเห็นได้ว่าหมวดที่ 1 การนำองค์กรจะมีคะแนนมากที่สุด คือ110 คะแนน ทั้ง 3 ครั้งในการปรับเกณฑ์ หมวดที่ 4, 5, 6 เป็นหมวดที่มีคะแนนรองลงมาคือ 100 คะแนน และ หมวดที่ 2, 3 เป็นหมวดที่มีคะแนนน้อยที่สุด 95 คะแนน ถ้าโรงเรียนมีการนำองค์กรได้ถูกทิศทาง บุคลากรเข้าใจ การดำเนินการผลของการวัด การวิเคราะห์ในเป้าหมายก็จะเป็นไปตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดมา ที่เป็นแนวทางให้โรงเรียนได้นำมาพัฒนาองค์กรของเราให้ก้าวหน้าและเทียบเคียงกับคู่แข่งทางการศึกษาทั้งในและนอกประเทศ การนำนวัตกรรมโรงเรียนมาตรฐานสากลที่พัฒนามาจากเกณฑ์รางวัลคุณภาพแห่งชาติ(Thailand Quality Award : TQA) ของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ เป็นสิ่งที่ครอบคลุมกับทุกการประเมิน ถ้าโรงเรียนได้จัดกรอบการทำงานและมีเกณฑ์การประเมินคุณภาพไว้เป็นตัวตั้งในทุกกลุ่มงานการพัฒนาเป็นสิ่งที่เราจะมองเห็นและจับต้องได้
โรงเรียนอยุธยาวิทยาลัยภายใต้การบริหารงานโดยผู้อำนวยการวรากร รื่นกมล ได้นำเกณฑ์การประเมินการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพตามแนวทาง TOA บนเส้นทาง OBECQA มาเป็นแนวทางในการพัฒนา โดยใช้รูปแบบการบริหารแบบ “Warakorn 4G Model” ที่นำแผนยุทธศาสตร์ของชาติ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3 มาเป็นนโยบายในการกำหนดกลยุทธ์ทั้ง 6 ได้แก่
กลยุทธ์ที่ 1 การพัฒนาหลักสูตรกระบวนการเรียนการสอน การวัดและประเมินผล
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาครูอาจารย์และบุคลากรทางการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนาผู้เรียนให้ก้าวไปสู่โลกกว้างด้วยการศึกษาค้นคว้าได้อย่างอิสระ มีทักษะในการค้นคว้าแสวงหา
ความรู้ ได้อย่างมีคุณภาพและมีองค์ความรู้ ทั้งเห็นคุณค่าในตนเองในการเสริมสร้างทักษะชีวิต
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมและพัฒนาระบบเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 5 พัฒนาระบบบริหารจัดการและส่งเสริมในทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา
กลยุทธ์ที่ 6 พัฒนาห้องเรียนคุณภาพ แหล่งเรียนรู้ภายในสิ่งแวดล้อมที่ส่งเสริมการเรียนรู้
ที่มีเป้าหมาย Good Student , Good Teacher, Good Management, Good School และกำหนดค่าเป้าหมายความสำเร็จไว้ 3 ปี คือ ปีการศึกษา 2559 เท่ากับร้อยละ 80 ปีการศึกษา 2560 เท่ากับร้อยละ 85 ปีการศึกษา 2561 เท่ากับร้อยละ 90

ภาพที่ 6.1 รูปแบบการบริหารงานรูปแบบ “Warakorn 4G Model”